Xã Tam Hưng được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của bốn xã: Mỹ Hưng, Tam Hưng, Thanh Thùy và Thanh Văn. Tổng diện tích tự nhiên của xã hiện là 29,45 km² với quy mô dân số hơn 39 nghìn người, giáp ranh với các địa phương Thường Tín, Thanh Oai, Bình Minh, Dân Hòa, Đại Thanh của thành phố Hà Nội.
Ngay sau khi sáp nhập, hệ thống chính trị xã Tam Hưng đã nhanh chóng được kiện toàn. Đảng bộ xã có 19 đồng chí trong Ban Chấp hành, với 52 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Hội đồng Nhân dân xã có 108 đại biểu. UBND xã tổ chức theo hướng tinh gọn, gồm 6 đơn vị cấp phòng và tương đương, gồm Văn phòng HĐND&UBND; Phòng Kinh tế; Phòng Văn hóa Xã hội; Ban chỉ huy Quân sự huyện; Ban Quản lý dự án đầu tư hạ tầng; Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao. Với tổng số 7 thành viên UBND xã.
MTTQ và các đoàn thể, có 4 tổ chức chính trị xã hội: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và Hội Nông dân tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong các phong trào tại địa phương. Toàn xã hiện có 117 cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị.
Công tác lãnh đạo chỉ đạo Đảng ủy xã đã ban hành 333 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; UBND xã ban hành 322 văn bản đi. Đồng thời rong tháng 7, Đảng ủy xã đã ban hành hai quy chế làm việc quan trọng và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, bảo đảm công tác chỉ đạo xuyên suốt. Các cơ quan tham mưu, Ủy ban MTTQ và UBND xã đều đã xây dựng và triển khai quy chế làm việc phù hợp.
Sau sáp nhập, chính quyền xã Tam Hưng tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, cải cách hành chính và chuyển đổi số.
Hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại – dịch vụ tiếp tục được duy trì và phát triển. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội, giáo dục, y tế, an sinh xã hội được triển khai đồng bộ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, không để phát sinh các vụ việc phức tạp.
UBND xã đã tiếp nhận 1.693 hồ sơ hành chính, giải quyết đúng hạn 1.444 hồ sơ, 255 hồ sơ đang trong thời gian xử lý, không có trường hợp chậm muộn. Công tác chuyển đổi số, số hóa tài liệu được triển khai tích cực. Đặc biệt, địa phương đã tiếp nhận và chỉnh lý 390 hộp tài liệu từ huyện và các đơn vị sáp nhập; đồng thời lưu trữ thêm hơn 390 mét tài liệu chưa chỉnh lý, bảo đảm công tác quản lý hồ sơ được thông suốt.
Xã cũng triển khai 04 thủ tục hành chính công trong lĩnh vực công tác Đảng và thực hiện kế hoạch chuyển đổi số gắn với các nhiệm vụ chuyên môn. Đây là những bước đi thiết thực để hướng đến nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại.
Dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, xã Tam Hưng vẫn đối diện không ít khó khăn sau sáp nhập. Đáng chú ý là tình trạng cán bộ kiêm nhiệm nhiều vị trí, nhiều cán bộ, công chức viên chức tiếp nhận những công việc mới, nên kỹ năng chuyên môn chưa đồng đều…Mặc dù Luật tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã có hiệu lực, nhưng việc hướng dẫn cụ thể từ cấp trên vẫn đang trong quá trình chỉnh sửa khiến việc thực hiện nhiệm vụ ở cấp dưới còn lúng túng. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại một số phòng ban chưa đồng bộ do phải tận dụng lại từ các đơn vị cũ, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.
Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa quen với việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, dẫn đến quá tải tại bộ phận một cửa. Một số cán bộ, công chức vẫn chưa được cấp đầy đủ chứng thư số phục vụ công tác ký số hồ sơ.
Trước thực trạng đó, Đảng ủy – UBND xã Tam Hưng đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, ưu tiên kiện toàn đội ngũ cán bộ, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực, sở trường. Đồng thời khẩn trương thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ nghỉ việc theo nguyện vọng.
Chính quyền xã cũng tăng cường phối hợp với các sở, ngành thành phố để được hỗ trợ chuyên môn, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ theo hướng chuyên nghiệp, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Tam Hưng cũng kiến nghị, đề xuất Trung ương sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của chính quyền cấp xã trong mô hình hai cấp. Đồng thời, đề nghị Thành phố tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ cho cán bộ cơ sở; bổ sung biên chế hành chính phù hợp với quy mô mới; tăng cường hướng dẫn trong việc chuyển giao hồ sơ, tài liệu sau sáp nhập; cho phép phân cấp ký chứng thực đối với công chức chuyên môn nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục cho người dân.
Một tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại xã Tam Hưng đã chứng minh nỗ lực lớn từ hệ thống chính trị cơ sở, trong điều kiện mới, yêu cầu mới. Với sự chủ động, quyết liệt và tinh thần trách nhiệm cao, xã Tam Hưng đang tạo đà vững chắc cho tiến trình xây dựng chính quyền địa phương hiện đại, hiệu lực – hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.