Chỉ thị xác định rõ tinh thần chủ động, khẩn trương, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống thiên tai; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể và các lực lượng tại chỗ; đồng thời yêu cầu tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc và chuẩn bị đầy đủ các phương án ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ".
Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử xã Tam Hưng trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị số 01-CT/ĐU như sau:
Ngày 19/7/2025, cơn bão có tên quốc tế là WIPHA đã đi vào biển Đông trở thành cơn bão số 3 trong năm 2025. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuy văn Quôc gia nhận định, đây là cơn bão rât mạnh, di chuyên nhanh, phạm vi và cường độ ảnh hưởng trên biển và đất liền rất rộng và nguy hiểm (sức gió mạnh nhất trên biển có thể đạt cấp 12, giật cấp 15). Từ ngày 21-22 tháng 7, vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, gây gió mạnh, mưa lớn cho các tỉnh Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ (trong đó có Thủ đô Hà Nội). Đài Khí tượng thủy văn Bắc Bộ dự báo xã Tam Hưng là một trong số các điểm dự báo gió mạnh (từ cấp 6 trở lên) và dự báo mưa lớn (lượng mưa 100 - 200mm).
Thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 19/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó với bão số 3 năm 2025; để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của bão và đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân và Nhà nước, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tam Hưng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức và toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn xã thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:
1. UBND xã chủ trì, chi đạo thực hiện:
a) Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; chỉ đạo, triển khai công tác hướng dẫn, đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông trong khi giông, bão, mưa lớn xảy ra; Tăng cường kiểm tra, xử lý các cây cối, biển hiệu quảng cáo, dây điện,... gây ảnh hưởng giao thông; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.
b) Chỉ đạo Đài truyền thanh xã thường xuyên cập nhật diễn biến của cơn bão, tiếp nhận và phát sóng kịp thời các bản tin cảnh báo, các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và xã đến Nhân dân; hướng dẫn Nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, ứng phó, bảo vệ người và tài sản, đảm bảo an toàn trong thời điểm mưa bão (như: gia cố nhà cửa, trang trại, cắt tỉa cây cối, quây lưới những khu ao, hồ, kiểm tra hệ thống đường điện, ...) nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản, không để xảy ra thiệt hại về người.
c) Tổ chức rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán những hộ dân ở khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu đến nơi an toàn; có phương án hỗ trợ chỗ ở tạm, lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân phải sơ tán, bảo đảm ổn định đời sống cho người dân.
d) Sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, cụm công nghiệp, hệ thống nước sạch, lưới điện, viễn thông trên địa bàn. Rà soát, kiểm tra các công trình văn hóa (như đình, chùa, miếu) trên địa bàn; chủ động phòng chống cháy nổ, đổ sập, trộm cắp và có phương án bảo vệ an toàn trong mưa bão.
đ) Kiểm tra, sửa chữa, khắc phục những sự cố, hư hỏng của công trình đê điều; kiểm tra, rà soát sẵn sàng phương án hộ đê chống lũ trên địa bàn theo phương châm "4 tại chỗ". Chỉ đạo, phân công cán bộ trực tại các điểm canh đê trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý sự cố về đê điều có thể xảy ra.
e) Sẵn sàng bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát người và phương tiện qua các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, đã sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn, không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.
g) Kiểm tra, rà soát các công trình xung yếu, các công trình đang thi công dở dang, các hồ chứa nhỏ đã đầy nước; tổ chức thường trực, sẵn sàng điều tiết đảm bảo an toàn công trình, hạ du khi xảy ra mưa lũ.
h) Sẵn sàng phương án đảm bảo tiêu nước, tiêu kiệt nước đệm, chống úng cho diện tích sản xuất nông nghiệp, khu tập trung dân cư.
i) Tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi tình hình thiên tai và tổ chức triển khai các biện pháp ứng phó. Hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung cho công tác phòng chống thiên tai.
k) Rà soát, bổ sung và sẵn sàng vật tư, phương tiện ứng phó thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ"; đảm bảo kịp thời huy động và sử dụng hiệu quả lực lượng, phương tiện tại chỗ, chi huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ và vật tư tại chỗ.
1) Chỉ đạo Trạm Y tế xã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế thiết yếu để sẵn sàng hỗ trợ Nhân dân trong tình huống khẩn cấp và phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trong điều kiện mưa bão kéo dài.
m) Chi đạo các thôn thực hiện nghiêm túc kế hoạch của xã; thành lập tổ phản ứng nhanh tại địa bàn, phối hợp các lực lượng ứng phó và khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.
2. Lãnh đạo Công an, Ban Chỉ huy Quân sự xã kiểm tra, rà soát phương án, sẵn sàng huy động lực lượng an ninh cơ sở, dân quân, tự vệ, phương tiện hỗ trợ Nhân dân ứng phó với bão, mưa lũ, cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu. Chủ động phối hợp thực hiện nhiệm vụ được giao.
3. Các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy, các Tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, các chi bộ thôn, trường học, Trạm y tế tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn đến cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và Nhân dân về các biện pháp phòng, chống giông lốc, gió mạnh, mưa bão, úng lụt để chủ động phòng tránh. Chủ động nắm bắt tình hình, vụ việc xảy ra trên địa bàn để báo cáo, thông tin kịp thời tới Thường trực Đảng ủy, chính quyền địa phương. Phối hợp thực hiện các nhiệm vụ được giao; bồ trí lực lượng tham gia hỗ trợ khi cần.
4. Giao Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các tổ chức chính trị - xã hội căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động phối hợp thành lập các tổ xung kích phản ứng nhanh, huy động lực lượng hội viên, đoàn viên tham gia hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; đặc biệt là hỗ trợ sơ tán dân, cung cấp nhu yếu phẩm, tham gia khắc phục sự cố về môi trường, vệ sinh, đường giao thông,... góp phần đảm bảo an toàn, ổn định đời sống Nhân dân.
5. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức tập trung thực hiện nhiệm vụ. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng trực thuộc chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Đảng ủy về kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh đột xuất, khẩn cấp, các đơn vị báo cáo kịp thời về Thường trực Đảng ủy xin ý kiến chỉ đạo.
Giao Văn phòng Đảng ủy chủ trì, phối hợp các đơn vị theo dõi sát tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị, tổng hợp báo cáo kịp thời về Ban Thường vụ Đảng ủy.
Xem Chỉ thị